PHẬT HỌC PHỔ THÔNG QUYỂN 3 :Bài thứ bảy: tiếp theoCHÁNH VĂNHỏi:_ Như trên đã thành lập Duy thức tướng và Duy thức tánh rồi; Người nào mới có thể nhập được? Và làm sao để ngộ nhập?Đáp:_ Phải là người có đủ hai giống tánh Đại thừa và tu hành trải qua năm địa vị sau này mới được ngộ nhập:Vị Tư lương2. Vị Gia hạnh3. Vị thông đạt4. Vị Tu tập5. Vị Cứu tánh.Hỏi:_ Hành tướng của vị Tư lương thế nào?Đáp:_ Nguyên văn chữ HánNãi chí vị khởi thứcCầu trụ Duy thức tánhƯ nhị thủ tuỳ miênDu vị năng phục diệtDịch nghĩaLuận chủ nói bài tụng để trả lời rằng: Từ khi chưa phát tâm, cho đến khi đã phát tâm cầu an trụ Duy thức tánh, trong thời gian đó hai món thủ (ngã chấp, pháp chấp) hãy còn miên phục; hành giả chưa có thể chinh phục hay diệt trừ được.LƯỢC GIẢITừ trước đến đây đã nói rõ về Duy thức cảnh rồi, tức là Duy thức tướng và Duy thức tánh. Nay sẽ nói Duy thức hạnh và Duy thức quả, tức là dạy người sau khi học hiểu, phải phát tâm tu hành rồi mới chứng được Duy thức quả.Vậy từ khi phát tâm tu Duy thức, cho đến chứng Duy thức quả, phải trải qua năm địa vị:Vị Tư lương: Lương phạn, đồ hành lý. Thí như người đi đường. Trước phải sắm sửa lương phạn tiền bạc v.v…để lên đường.Địa vị này bắt đầu từ khi chưa phát tâm tu Duy thức quán, cho đến khi phát Bồ Đề tâm, cầu an trụ Duy thức tánh (chơn như tâm).Thí như chúng ta nghe trong kinh dạy: “vạn pháp Duy thức”; rồi chúng ta bắt đầu ngày đêm tu Duy thức quán. Bất luận thời giờ nào, khi thấy nghe hay biết, chúng ta đều quán “Tất cả pháp là giả tướng, Duy thức biến hiện”. Chúng ta luôn luôn ở trong Duy thức quán. Cũng như người ở trong cảnh Tịnh độ bảy báu trang nghiêm. Được như thế thì tất cả phiền não không thể xâm nhập.Song, khi mới cầu an trụ Duy thức, công tu chưa thâm, năng lực còn kém, nên chưa có thể an trụ Duy thức tánh được. Lúc bấy giờ hai món phiền não (năng thủ, sở thủ) còn miên phục, chưa trổi dậy; cũng như cỏ bị đá đè. Đến khi áp lực được nhẹ đi, thì hai món chủng tử này sẽ sanh khởi trở lại.Duy thức tánh như ông chủ nhà, phiền não như kẻ trộm. Kẻ trộm không bao giờ ưa chủ nhà; chủ nhà lúc nào cũng ghét kẻ trộm.Duy thức tánh và phiền não cũng thế. Nếu không diệt trừ phiền não thì không thể an trụ Duy thức tánh được. Bởi thế nên muốn an trụ Duy thức tánh thì quyết định phải diệt trừ hai món thủ (ngã, pháp).CHÁNH VĂNHỏi:_ Hành tướng củavị Gia hạnh thế nào?Đáp:_ Nguyên văn chữ HánTụng viết:Hiện tiền lập tiểu vậtVị thị Duy thức tánhDĩ hữu sở đắc cốPhi thật trụ Duy thứcDịch nghĩaLuận chủ nói bài tụng để trả lời rằng: Nếu hiện tiền còn một tí thấy mình an trụ Duy thức tánh, thì chưa phải thật an trụ Duy thức tánh, vì còn có chỗ sở đắc vậy.LƯỢC GIẢIVị Gia hạnh: Gia công tấn hạnh. Vị Gia hạnh này giống như người đi đường, trước phải dự bị đồ hành lý, rồi sắp sửa khởi hành.Hành giả, khi tu Duy thức quán, thấy cảnh giới Duy thức hiện tiền, nếu chấp mình chức được Duy thức tánh, như thế là còn có chỗ sở đắc, nên chưa phải thật chứng Duy thức. Cũng như ông Nhan Hồi học Đạo với đức Khổng tử, sau khi thể hội được Đạo, ông nói rằng: “Như có một vật gì đứng đồ sộ vậy(1)”. Đó cũng là cảnh giới Duy thức biến, chẳng qua thức biến không đồng.Vì chơn tánh của Duy thức, chẳng phài có, chẳng phải không, tuy chứng mà không có gì là chứng, thế mới thật là chứng Duy thức.Người an trụ được chơn tánh của Duy thức, cũng như cái tay nghười biết viết chữ: Không thấy có gì khác cả. Bởi thế nên nói “đặng mà không có gì là đặng”.Nay người tu Duy thức, do hiện tiền còn một tí thấy mình chứng Duy thức, nên không phải thật an trụ nơi Duy thức tánh.Hỏi:_ Hành tướng của vị Thông đạt thế nào?Đáp:_ Nguên văn chữ HánTụng viết:Nhược thời ư sở duyênTrí đô vô sở đắcNhĩ thời trụ Duy thứcLy nhị thủ tướng cốDịch nghĩaLuận chủ nói bài tụng để trả lời rằng: bao giờ cảnh sở quán và trí năng quán đều không, khi đó mới an trụ nơi Duy thức tánh, vì đã xa lìa được hai món thủ vậy.LƯỢC GIẢIVị Thông đạt: Rõ ràng thông suốt. Vị Thông đạt này cũng như người đi đường, đã thông suốt con đường sẽ đi, bắt đầu khởi hành, không còn lo ngại.Hành tướng của vị nầy,là khi hành giả đối với cảnh sở quán và trí năng quán, đều xem như huyễn như hoá, không có sở đắcVị Gia hạnh trước, chưa xa lìa hai món thủ (Ngã chấp, Pháp chấp), vì còn có sở đắcVị Gia hạnh trước, chưa xa lìa hai món thủ (Ngã chấp, Pháp, chấp), vì còn có sở đắc, nên chưa có thể an trụ nơi Duy thức. Đến vị Thông đạt này, thì đã xa lìa hai món thủ, không có sở đắc, nên mới thật an trụ nơi Duy thức.Đoạn văn này, đòng một nghĩa với câu: “Vô trí diệc vô đắc” (không có trí năng đắc và cảnh sở đắc) trong Bát Nhã Tâm kinh.CHÁNH VĂNHỎI:_Hành tướng của vị Tu tập thế nào?Đáp: _Nguyên văn chữ HánTụng viết:Vô đắc bất tư nghịThị xuất thế gian tríXả nhị thô trọng cốTiện chứng đắc chuyển y.Dịch nghĩaLuận chữ nói bài tụng để trả lời rằng: Cảnh giới: Vô đắc này không thể nghĩ bàn; đây là “Trí xuất thế gian” (vôphân biệt trí). Do đã xa lìa được hai món thô trọng (Phiền não chướng và Sở tri chướng) và chứng được hai món chuyển y (Bồ Đề,Niết bàn).LƯỢC GIẢIVị Tu tập:Tu hành tập luyện. Địa vị Thông đạt trên, là chỉ thông suốt giáo lý, song chưa tu tập. Đến địa vị này mới tu tập Lục độ muôn hạnh, để chứng ngộ chơn lý.Ơû địa vị Thông đạt mới vừa chứng cái “Thể” của trí vô đắc. Đến địa vị Tu tập này mới đặng “Diệu dụng”của trí vô đắc. Diệu dụng của trí này này không thể nghĩ bàn. Nhưng, nếu trí còn có sở đắc là trí của thế gian; cái trí không có sở đắc, mới phải là trí của xuất thế gian.Trí Vô đắc-Vị thông đạt mới vừa chứng cái thể “trí vô đắc.– Vị Tu tập mới được “Diệu dụng” của trí vô đắcVị Tu tập này đã xả bỏ được chủng tử của hai chướng là phiền não chướng và Sở tri chướng và chứng được hai quả Bồ Đề và Niết bàn.Bài tụng trên nói chữ “thô trọng” là chỉ cho hai món chủng tử của hai món chướng: Phiền não và Sở tri: còn nói chữ “chuyển y” ,nghĩa là y cứ trên y tha khởi tánh, mà chuyển nhiễm trở lại tịnh: chuyểm phiền não chướng thành Đại giải thoát (Niết bàn), chuyển sở tri chướng thành Đại Bồ ĐềTrên tánh Y tha khởi-Xả hai món nhiễm (Phiền não chướng và Sở tri chướng)-Đặng hai quả Thanh tịnh (Đại Niết bànvà Đại Bồ Đề)CHÁNH VĂNHỏi:_ Hành tướng của vị Cứu cánh thế nào?Đáp:_ Nguyên văn chữ HánTụng viết:Thử tức vô lậu giớiBất tư nghị, thiện, thườngAn lạc, Giải thoát thânĐại Mâu ni danh phápDich nghĩaLuận chủ nói bài tụng để trả lời rằng: Đây là cảnh giới vô lậu, cũng gọi là: 1. Bất tư nghi, 2. Thiện, 3. Thường, 4. An lạc, 5. Giải thoát thân, 6. Đại Mâu ni, cũng gọi là Pháp thân.LƯỢC GIẢIVị Cứu cánh: Quả vị rốt ráo; trong các quả vị tu hành, đến đây đã cùng tột rồi, không còn quả vị nào hơn nữa. Hành giả chứng được quả vị Bồ Đề, Niết bàn là cảnh giới vô lậu rốt ráo thanh tịnh.Nói “Cảnh giới thanh tịnh” tức là chỉ cai Tổng tướng của vị Cứu cánh; nếu chỉ Biệt tướng của vị này thì có 6 món:Bất tư nghi: cảnh giới này không thể dùng trí suy nghĩ hay lời nói luận bàn được.Thiện: Cảnh giới này đã xa lìa hết các pháp nhiễm ô, bất thiện.Thường: cảnh giới này thường còn, tột đến đời vị lai, không có cùng tận vậy.An lạc: Cảnh giới này rất thanh tịnh vui vẻ, không có các điều khổ não bức bách vậy.Giải thoát thân: Do xa lìa các phiền não triền phược, nên được thân Giải thoát (Cảnh giới của Nhị thừa).Đại Mâu Ni hay gọi là Pháp thân. Do xa lìa được sở tri chướng, nên chứng đặng quả vô thượng Bồ Đề: vì quả vị này bản tánh rất thanh tịnh, nên gọi là Đại Mâu ni (tịnh mặc) cũng gọi là Pháp thân vậy.Dịch xong tại chùa Phật quang (Trà Ôn)Ngày trừ tịch năm Canh Tý (14 2 1961)DUY THỨC TAM THẬP TỤNGCHÁNH VĂNNgài Bồ Tát THIÊN THÂN tạo luậnNgài HUYỀN TRANG dịch ra chữ HánSa môn T.THIỆN HOA dịch ra chữ ViệtNguyên văn chữ HánNhược Duy thức, vân hà thế gian cập chư Thánh giáo thuyết hữu Ngã, Pháp?Tụng viết:Do giả thuyết Ngã PhápHữu chủng chủng tướng chuyểnBỉ y thức sở biếnThử năng biến duy tamVị: Dị thục, Tư lươngCặp liễu biệt cảnh thức.Dịch nghĩaHỏi:_ Nếu chỉ có thức, tại sao người thế gian và trong Phật giáo đều nói có Ngã và Pháp?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Do giả nói Ngã, Pháp:Các tướng Ngã, Pháp kia,Nương nơi thức sanh ra.Thức năng biến có ba:Dị thục và Tư lươngCùng thức Liễu biệt cảnh.Nguyên văn chữ HánTuy dĩ lược thuyết tam năng biến danh, nhi vị quảng biện tam năng biến tướng; thả sơ năng biến kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Sơ A lai da thứcDị thục, Nhứt thế chủngBất khả tri chấp thọXứ liễu thường dữ xúcTác ý, Thọ, Tưởng, TưTương ưng duy Xả thọThị vô phú vô kýXúc đẳng diệc như thịHằng chuyển như bộc lưuA lại hán vị xả.Dịch nghĩaHỏi:_ Trên đã được nói cái “tên” của ba thức Năng biến, song chưa nói rõ cái “tướng”; vậy cái “tướng” của thức Năng biến thứ nhứt thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Trước là A lại da,Dị thục, Nhứt thế chủng.Không thể biết: giữ, chịu (chấp thọ)Thế giới (xứ) và phân biệt (liễu).Tương ưng năm Biến hành,Năm thọ chỉ Xả thọThức này và Tâm sởHằng chuyển như nước thácA la hán mới xả.Nguyên văn chữ HánNhư thị dĩ thuyết sơ năng biến tướng, đệ nhị năng biến kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Thứ đệ nhị năng biếnThị thức danh Mạt maY bỉ chuyển duyên bỉTư lương vi tánh tướngTứ phiền não thường câuVị: Ngã si, Ngã kiếnTinh Ngã mạm, Ngã áiCặp dư Xúc đẳng câuHữu phú vô ký nhiếpTuỳ sở sanh sở hệA la hán, Diệt định,Xuất thế đạo vô hữu.Dịch nghiãHỏi:_Trên đã nói thức Năng biến thứ nhứt; còn thui71c năng biến thứ hai thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Thức năng biến thứ hai,Tên là thức Mạt ma.Nương kia lại duyên kia (A lại da)Tánh tướng đều lo nghĩ;Thường cùng bốn phiền não;Ngã si và Ngã kiếnNgã mạn với Ngã ái;Cùng với Xúc vân vân.Hữu phú vô ký tánhSanh đâu chấp ngã đó.La hán và Diệt địnhĐạo Xuất thế không có.Nguyên văn chữ HánNhư thị dĩ thuyết đệ nhị Năng biến, đệ tam Năng biến kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Thứ đệ tam Năng biếnSai biệt hữu lục chủngLiễu cảnh vi tánh tướngThiện, bất thiện, câu phiThử tâm sở Biến hànhBiệtcảnh, Thiện, Phiền nãoTuỳ phiền não, Bất địnhGiai tam thọ tương ưngDịch nghĩaHỏi:_ Như vậy đã nói thức Năng biến thứ hai, còn thức Năng biến thứ ba thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Thức Năng biến thứ baCó sáu món sai biệtTánh, tướng đều biết (liễu) cảnh.Thiện, Bất thiện, Vô kýĐây tâm sở: Biến hànhBiệt cảnh, Thiện, Phiền nãoTuỳ Phiền não, Bất định,Tương ưng với ba thọ.Nguyên văn chữ HánTiền dĩ lược phiêu lục vị tâm sở tương ưng, kiêm ưng quảng biện bỉ sai biệt tướng; thả sơ nhị vị kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Sơ Biến hành: Xúc đẳngThứ Biệt cảnh vị: Dục,Thắng giải, Niệm, Định, Huệ.Sở duyên sự bất đồngDịch nghĩaHỏi:_ Trên đã lược nêu 6 vị tâm sở tương ưng; nay xin nói rõ hành tướng sai khác của các loại tâm sở. Vậy hai vị tâm sở đầu thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Trước Biến hành là Xúc;Sau biệt cảnh là Dục,Thắng giải, Niệm, Định, HuệCảnh bị duyên không đồng.Nguyên văn chữ HánDĩ thuyết Biến hành, Biệt cảnh nhị vị,Thiện vị tâm sở kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Thiện,vị: Tín, Tàm, QuíVô tham đẳng tam cănCần, An, Bất phóng dậtHành xả cập Bất hại.Dịch nghĩaHỏi:_ Trên đã nói hai loại Biến hành và Biệt cảnh, còn hành tướng của Thiện tâm sở thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Thiện là: Tín, Tàm,QuíVô tham, Sân và SiCần, An, Bất phóng dậtHành xả và Bất hạiNguyên văn chữ HánNhư thị dĩ thuyết Thiện vị tâm sở,Phiền não tâm sở kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Phiền não vị: Tham, SânSi, Mạn, Nghi, Ác kiến.Dịch nghĩaHỏi:_ Như trên đã nói Thiện tâm sở rồi, còn hành tướng của căn bản phiền não thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Phiền não là: Tham, SânSi, Mạn, Nghi, Ác kiến.Nguyên văn chữ HánDĩ thuyết căn bản lục phiền não tướng, chư Tuỳ phiền não kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Tuỳ phiền não vị: PhẫnHận, Phú, Não, Tật, XanCuống, Siễm dữ Hại, KiêuVô tàm cập Vô quíTrạo cử dữ Hôn trầmBất tín tinh Giải đãiPhóng dật cập Thất niệmTán loạn, Bất chánh triDịch nghĩaHỏi:_ Trên đã nói 6 món căn bản phiền não còn hành tướng của Tuỳ phiền não thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Tuỳ phiền não là: Phẫn,Hận, Phú, Não, Tật, XanCuống, Siểm, và Hại, KiêuVô tàm với Vô quíTrạo cử cùng Giải đãiPhóng dật và Thất niệmTán loạn, Bất chánh tri.Nguyên văn chữ HánDĩ thuyết nhị thập Tuỳ phiền não tướng,Bất định hữu tứ kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Bất định vị Hối, MiênTầm, Tư nhị các nhị.Dịch nghĩaHỏi:_ Trên đã nói hai mươi món Tuỳ phiền não, còn hành tướng của bốn món Bất định thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Bất định là Hối, MiênTầm, Tư lại chia haiNguyên văn chữ HánDĩ thuyết lục vị tâm sở tương ưngVân hà ưng tri hiện khởi phận vị?Tụng viết:Y chỉ căn bản thứcNgũ thức tuỳ duyên hiệnHoặc câu hoặc bất câuNhư đào ba y thuỷÝ thức thường hiện khởiTrừ sanh vô tưởng thiênCập vô tâm nhi6 địnhThuỳ miên dữ muộn tuyệt.Dịch nghĩaHỏi:_ Trên đã nói 6 loại tâm sở tương ưng rồi, bây giờ làm sao biết được phận vị hiện khởi của 6 thức?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Nương nới thức căn bản (A lại da)Năm thức tuỳ duyên hiện,Hoặc chung hoặc chẳng chung,Như sóng nương với nước.Ý thức thường hiện khởi,Trừ sanh trời vô tưởngVà hai định vô tâm,Ngủ mê hay chết giả.Nguyên văn chữ HánDĩ quảng phân biệt tam Năng biến tướng, vi tự sở biến nhị phần sở y; vân hà ưng tri y thức sở biến, giả thuyết ngã pháp, phi biệt thật hữu, do thị nhứt thế duy hữu thức da?Tụng viết:Thị chư thức chuyển biếnPhân biệt sở Phân biệtDo thử bỉ giai vôCố nhứt thế D uy thức.Dịch nghĩaHỏi:_ Trên đã nói ba thức Năng biến, đều do hai phần (Tự chứng và Chứng tự chứng) làm sở y, rồi tự nó biến ra hai phần (Kiến phần và Tướng phần); bây giờ làm sao lại biết “Tất cả đều Duy thức biến ra” rồi giả nói ngã pháp, chứ không phải thật có?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Các thức này chuyển biến:Phân biệt, bị phân biệt.Do bỉ, thử đều khôngNên tất cả Duy thứcNguyên văn chữ HánNhược duy hữu thức, đô vô ngoại duyên, do hà nhi sanh chủng phân biệt?Tụng viết:Do nhứt thế chủng thứcNhư thị như thị biếnDĩ triển chuyển lực cốBỉ bỉ phân biệt sanhDịch nghĩaHỏi:_ Nếu chỉ có nội thức không có ngoại cảnh để làm duyên, thí làm sao sanh ra các món phân biệt.Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Do tất cả chủng thức,Biến như vậy như vậy;Vì sức biến chuyển đó,Sanh các món phân biệt.Nguyên văn chữ HánTuy hữu nội thức, nhi vô ngoại duyên,do hà hữu tình sanh tử tương tục?Tụng viết:Do chư nghiệp tập khíNhị thủ tập khí câuTiền Dị thục ký tậnPhục sanh dư Dị thụcDich nghĩaHỏi:_ Nếu chỉ có nội thức, không có ngoại cảnh để làm trợ duyên, thì tại làm sao chúng hữu tình lại sanh tử tương tục?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Do chủng tử các nghiệpVà chủng tử hai thủ (năng thủ, sở thủ)Nên Dị thục trước chếtLại sanh Dị thục sauNguyên văn chữ HánNhược duy hữu thức, hà cố Thế Tôn xứ xứ kinh trung, thuyết hữu tam tánh?Ưng tri tam tánh, diệc bất ly thức.Sở dĩ giả hà?Tụng viếtDo bỉ bỉ Biến kếBiến kế chủng chủng vậtThử Biến kế sở chấpTự tánh vô sở hữuY tha khởi tự tánhPhân biệt duyên sở sanhViên thành thật ư bỉThường viễn ly tiền tánhCố thử dữ Y thaPhi dị phi bất dịNhư vô thường đẳng tánhPhi bất kiến thử bỉ.Dịch nghĩaHỏi:_ Nếu chỉ có thức, tại sao trong các kinh đức Thế Tôn nói có ba tánh?Đáp:_ Phải biết ba tánh đó cũng không rời thức.Hỏi:_ Tại sao thế?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Do các tánh biến kế,Chấp hết tất cả vật.Tánh Biến kế sở chấp,Tự nó không thật có.Còn tánh Y tha khởiDo các duyên mà sanh.Viên thành thật với kia (Y tha)Xa lìa Biến kế trước.Thành thật với Y tha,Cũng khác cũng không khác;Như vô thường vân vânChẳng thấy đây (Viên thành) và kia (Y tha)Nguyên văn chữ HánNhược hữu tam tánh, như hà Thế Tôn thuyết nhứt thế pháp, giai vô tự tánh?Tụng viếtTức y thử tam tánh,Lập bỉ tam vô tánh.Cố Phật mật ý thuyết:Nhứt thế pháp vô tánh.Sơ tức tướng vô tánh,Thứ vô tự nhiên tánh,Hậu do viễn ly tiền:Sở chấp ngã pháp tánh.Thử chư pháp thắng nghĩa,Diệc tức thị Chơn như:Thường như kỳ tánh cố;Tức Duy thức thật tánh.Dịch nghĩaHỏi:_ nếu có ba tánh, tại sao đức Thế Tôn nói: “tất cả pháp đều không có tự tánh”?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Y theo ba tánh này,Lập ra ba vô tánh.Nên Phật mật ý nói:Tất cả pháp vô tánh.Trước là “tướng” vô tánh,Kế, không tự nhiện tánh,Sau, do xa lìa trước:Tánh chấp Ngã và Pháp.Đây Thắng nghĩa các Pháp,Cũng tức là Chơn như,Vì tánh thường như vậy,Tức thật tánh Duy thức.Nguyên văn chữ HánNhư thị sở thành Duy thức tướng tánh, thuỳ y kỷ vị, như hà ngộ nhập? Vị cụ Đại thừa nhị chủng tánh giả, lược hữu ngũ vị, phương năng ngộ nhập. Nhứt Tư lương vị, nhị Gia hành vị, tam Thông đạt vị, tứ Tu tập vị, ngũ Cứu cánh vị.Sơ Tư lương vị, kỳ tướng vân hà?Tụng viếtNãi chí vị khởi thứcCầu trụ Duy thức tánhƯ nhị thủ tuỳ miênDu vi năng phục diệtDịch nghĩaHỏi:_ Như thế là đã thành lập tướng và tánh của Duy thức. Vậy người nào, có mấy vị, và làm sao ngộ nhập được Duy thức ?Đáp:_ Phải người có đủ hai món tánh Đại thừa và tu hành trải qua năm địa vị sau này, mới ngộ nhập được Duy thức tánh.Vị Tư lương, 2. Vị Gia hạnh,Vị Thông đạt, 4. Vị Tu tập,Vị Cứu cánh.Hỏi:_ Hành tướng của vị Tư lương thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Cho đến chưa khởi thứcCầu trụ Duy thức tánhHai thủ còn miên phụcChưa có thể diệt trừ.Nguyên văn chữ HánThức Gia hạnh vị, kỳ tướng vân hà ?Tụng viết:Hiện tiền lập thiểu vậtVị thị Duy thức tánhDĩ hữu sở đắc cốPhi thật trụ Duy thứcDịch nghĩaHỏi:_ Hành tướng của vị Gia hạnh thế nào?Đáp: _ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Hiện tiền còn một tíGọi là Duy thức tánh;Vì còn sở đắc vậy,Chẳng thật trụ Duy thức.Nguyên văn chữ HánThứ Thông đạt vị, kỳ tướng vân hà ?Tụng viếtNhược thời ư sở duyênTrí đô vô sở đắcNhĩ thời trụ Duy thứcLy nhị thủ tướng cố.Dịch nghĩaHỏi: _Hành tướng của vị Thông đạt thế nào?Đáp: _ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Khi nào “cảnh” bị duyênVà “trí” đều không cóKhi đó trụ Duy thứcĐã lìa hai món thủ.Nguyên văn chữ HánThứ Tu tập vị, kỳ tướng vân hà?Tụng viết:Vô đắc bất tư nghịThị xuất thế gian tríXả thị thô trọng cốTiên chứng đắc chuyển y.Dịch nghiãHỏi:_ Hành tướng của vị Tu tập thế nào?Đáp: _ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:“Không đặng”, chẳng nghĩ bàn;Đây là “Trí xuất thế” (vô phân biệt trí)Vì bỏ hai Thô trọngNên chứng đặng “chuyển y”Nguyên văn chữ HánHậu Cứu cánh vị, kỳ tướng vân hà ?Tụng viếtThử tức vô lậu giớiBất tư nghị, Thiện, ThườngAn lạc, Giải thoát thânĐại Mâu ni danh Pháp.Dịch nghĩaHỏi:_ Hành tướng của vị Cứu cánh thế nào?Đáp:_ Luận chủ nói bài tụng để trả lời rằng:Đây là cõi Vô lậuBất tự nghị, Thiện, ThườngAn lạc, Giải thoát thânĐại Mâu ni Pháp thân***☟
Q3-Khoa-IX-B07-GIAITHICHCACDIEUNGHI-tt
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét